Sự kiện tọa đàm được hân hạnh đón tiếp các chuyên gia gồm có PGS.TS Đặng Quốc Bảo - Nguyên Hiệu trưởng Học viện Quản lý giáo dục; PGS.TS Dương Thị Liễu - Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh; Bà Nguyễn Ngọc Lệ - Giám đốc Kinh doanh công ty CP Misa tại thành phố Hồ Chí Minh. Về phía đơn vị tổ chức có sự tham dự của ông Mạc Quốc Anh – Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội; Ông Từ Nguyên Bình - Trưởng Văn phòng miền Nam, Chủ Tịch CLB Doanh nghiệp C&D, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám công ty CP XD TM Bình Tâm BROTHERS; Ông Lê Nam Toàn Quyền - Chủ tịch CLB Doanh nghiệp HCA cùng các vị khách quý, các chuyên gia khách mời tham gia thảo luận tại buổi tọa đàm.
Văn hóa doanh nghiệp là một khái niệm khá quen thuộc đối với bối cảnh phát triển kinh tế mạnh mẽ hiện nay. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập sâu rộng toàn cầu với mọi mặt của cuộc sống thì vấn đề văn hóa doanh nghiệp không chỉ quan trọng với nội tại doanh nghiệp, thị trường trong nước mà qua đó còn thể hiện văn hóa của Việt Nam trong mắt nhìn của bạn bè quốc tế. Văn hóa doanh nghiệp rất khó để định nghĩa tốt hay xấu mà chỉ có văn hóa phù hợp hay không phù hợp. Doanh nghiệp chú trọng xây dựng văn hóa của mình bài bản sẽ tạo ra động lực cho nhân viên, gắn kết các thành viên lại với nhau từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, thu hút nhân tài. Xây dựng văn hóa hòa nhập trong doanh nghiệp nhưng không hòa tan, không biến những cá nhân khác biệt phải phù hợp với tổ chức mà cần xây dựng một doanh nghiệp có thể tạo môi trường phát triển cho tất cả những cá nhân khác biệt là cách để giữ chân nhân tài…
Vai trò và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp hiện nay rất quan trọng. PGS.TS Đặng Quốc Bảo - nguyên Hiệu trưởng Học viện Quản lý giáo dục chia sẻ: "Văn hóa là cái đẹp, văn hóa doanh nghiệp là cái đẹp của doanh nghiệp, cái đẹp của doanh nhân. Bác Hồ đã dặn "Học ăn, học nói, học gói, học mở", đây có thể coi là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp, doanh nhân trong việc xây dựng văn hóa của chính mình có tính nhân văn, sáng tạo."
Đất nước ta trong giai đoạn vừa vượt qua đại dịch Covid-19, tất cả các mặt của đời sống đều bị ảnh hưởng nặng nề. Đây cũng là thời điểm các mặt yếu và mạnh của các doanh nghiệp thể hiện ra rõ ràng nhất. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp rơi vào tình trạng lao đao, khó khăn nhất thì nhưng giá trị văn hóa sẽ góp vai trò đặc biệt quan trọng, là kim chỉ nam định hướng hoạt động cho các doanh nghiệp vượt qua thăng trầm.
Theo PGS.TS Dương Thị Liễu – Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh thì đối với doanh nghiệp có ba điều quan trọng nhất là tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi và đó chính là hạt nhân của văn hóa doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi phải đáp ứng được chân, thiện, mỹ. Để xây dựng được nền văn hóa doanh nghiệp dựa trên giá trị cốt lõi phải trải qua 5 bước đó là xác định, tuân theo, thể hiện giá trị cốt lõi trong tất cả các hoạt động kinh doanh và cuối cùng là sau quá trình thực hiện sẽ tiếp tục nhắc nhở, củng cố giá trị cốt lõi.
Bà Nguyễn Ngọc Lệ - Giám đốc kinh doanh Công ty CP MISA tại thành phố Hồ Chí Minh trong buổi tọa đàm cũng đưa ra các vấn đề quan tâm trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Để xây dựng được văn hóa tại doanh nghiệp của mình, các doanh nhân cần phải bám vào 5 câu hỏi: Làm sao tạo được niềm tin cho khách hàng và cho Cán bộ nhân viên?. Làm sao tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong đội ngũ?. Làm sao tạo những thói quen tốt, hành động tốt cho cán bộ nhân viên?. Làm sao nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc?. Làm sao duy trì và lan tỏa văn hóa để doanh nghiệp phát triển bền vững?.
Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống các giải pháp chiến lược để đổi mới và phát triển, nhờ đó năng suất lao động được cải thiện giúp doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu và thích ứng với mọi khó khăn thử thách như dịch bệnh, lạm phát hiện nay. Tuy nhiên khái niệm văn hóa doanh nghiệp cũng khá trừu tượng và không phải ai cũng nhận biết được đầy đủ giá trị to lớn của nó do đó việc học tập, triển khai bài bản, hướng dẫn, duy trì và kiểm tra thường xuyên là rất cần thiết.
Với bối cảnh hội nhập kinh tế, văn hóa thế giới sâu rộng như hiện nay, thông qua những chương trình tọa đàm ý nghĩa như thế này sẽ giúp cho các doanh nghiệp của Việt Nam có ý thức tập trung xây dưng văn hóa doanh nghiệp để từ đó lan tỏa những nét hay, phông cách kinh doanh, phong cách giao tiếp và văn hóa phục vụ v.v để doanh nghiệp có nền tảng văn hóa, chiếm được lòng tin của thị trường và là điểm tựa để phát triển bền vững.
Tiến Đạt
Nguồn link: https://doanhnghieptiepthi.vn/lan-toa-van-hoa-doanh-nghiep-de-phat-trien-ben-vung-161220823170146582.htm