Hai cuốn sách đặc biệt cho văn hóa doanh nghiệp
Hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp đều hiểu rõ tầm quan trọng của “văn hóa doanh nghiệp” đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mình. Đồng thời cũng hiểu rõ rằng, nếu không có văn hóa thì chỉ có “cai trị” chứ không có “quản trị”. Nhưng, làm thế nào để kiến tạo văn hóa doanh nghiệp thành công?
Khi nói về văn hóa doanh nghiệp, đa số mọi người nghĩ ngay đến văn hóa bản sắc của riêng từng doanh nghiệp. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng vấn đề nằm ở chỗ, một khi chưa có nền tảng vững chãi, thì bản sắc cũng sẽ khó phát huy được tác dụng. Có đổ bao nhiêu công sức, tâm lực, tiền của vào thì xây mãi cũng chưa chắc tạo bản sắc thành công, hoặc thiếu bền vững.
Như vậy, cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp để sao cho thứ văn hóa ấy phải vững chãi, làm nền tảng chắc chắn cho doanh nghiệp vươn cao, vươn xa. Ở đó, văn hóa nền tảng chính là văn hóa đúng việc và văn hóa hiệu quả. Và văn hóa bản sắc chính là giá trị cốt lõi riêng của từng doanh nghiệp.
Làm thế nào để kiến tạo văn hóa nền tảng?
Điều đầu tiên là cần một quyết tâm và cam kết đến từ chính doanh nghiệp, sau đó là quá trình tiếp sức từ một “công nghệ kiến tạo” bài bản, thì dù gian nan mọi chuyện đều có thể.
Trong công nghệ kiến tạo ấy, sách đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu. Cụ thể, hai tựa sách làm rất tốt việc giúp doanh nghiệp hiểu rõ văn hóa nền tảng, cũng như cách thức kiến tạo văn hóa nền tảng cho doanh nghiệp là “Đúng Việc - Một góc nhìn về câu chuyện khai minh” và “7 Thói quen Hiệu Quả” (tác phẩm này trước đây được dịch là “7 Thói quen để Thành đạt”).