Văn hóa là "Linh hồn" của doanh nghiệp
Khi một lãnh đạo bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, có lẽ điều cuối cùng họ suy nghĩ chính là tạo dựng văn hóa bên trong doanh nghiệp mình. Nhưng văn hóa này có lớn mạnh hay không phụ thuộc vào bộ máy điều hành và cách “chèo lái” của lãnh đạo.
Khái niệm kinh doanh, ý tưởng, chiến lược, kế hoạch, tầm nhìn thường trở thành nền tảng cho công cuộc xây dựng doanh nghiệp nhưng để duy trì phát triển lâu dài điều này còn phụ thuộc nền văn hóa doanh nghiệp hay có thể xem nó là linh hồn doanh nghiệp.
Lonnie Sciambi (cố vấn, tác giả, nhà diễn thuyết) đã chia sẻ rằng: “Cách mà ba mẹ chúng ta nuôi dạy con cái chính là từ cách mà họ được thừa hưởng lại. Họ thường áp đặt và quản lý con cái theo những gì mà họ cho là đúng nhất. Tương tự như cách điều hành doanh nghiệp, mỗi nhân viên đều luôn chịu sức ép quản lý bởi cấp trên, và đa phần mọi tình huống đều diễn ra khá cứng nhắc và tiêu cực. Những nhà lãnh đạo cần nhìn nhận ra vấn đề ấy và khắc phục chúng càng nhanh càng tốt, bởi việc này đe dọa tính bền vững của doanh nghiệp.
Vào lúc tôi 27 tuổi, tôi đã làm cho tập đoàn lớn về công nghệ thông tin. Một ngày nọ, tôi bắt đầu nhận ra rằng mọi quyết định hay hành động quan trọng mà tôi thể hiện đều nhận khá nhiều sự quan tâm của nhân viên. Họ thảo luận cũng như cùng chia sẻ nó với nhiều người xung quanh và tôi nhận ra đây chính là nền tảng văn hóa. Bản chất của văn hoá doanh nghiệp là đối nội phải tăng cường tiềm lực, khích lệ họ sáng tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chỉ vài năm sau, khi tôi bắt đầu kinh doanh riêng, tôi thực sự hiểu rằng tôi đã có cơ hội để tạo ra một công ty không chỉ về lợi nhuận, mà còn là vì một thứ khác, một “tài sản vô hình” - đó là văn hóa doanh nghiệp.